Hoa Kỳ, Iraq bắt đầu đàm phán về việc chấm dứt nhiệm vụ của liên minh chống khủng bố

Các cuộc thảo luận sắp tới diễn ra trong bối cảnh các cuộc tấn công gần như diễn ra hàng ngày nhắm vào lực lượng Hoa Kỳ được khai triển ở Iraq và các cuộc tấn công trả đũa nhắm vào các nhóm dân quân địa phương.

Hoa Kỳ, Iraq bắt đầu đàm phán về việc chấm dứt nhiệm vụ của liên minh chống khủng bố

An Nasiriyah, Iraq – 10/04: Một chiếc trực thăng Blackhawk của Lục quân Hoa Kỳ tạo ra một đám mây bụi khi hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Dalil ở gần An Nasiriyah, Iraq, vào ngày 10/04/2003. Sư đoàn Không vận 101. Phi trường này trước đây đã bị Quân đội Hoa Kỳ chiếm giữ và hiện được lực lượng liên minh sử dụng. (Ảnh: Mark Wilson/Getty Images)

Adam Morrow

Thứ bảy, 27/01/2024

Hoa Thịnh Đốn và Baghdad đang chuẩn bị mở các cuộc đàm phán chính thức về việc rút dần các hoạt động của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu có nhiệm vụ chống lại cái gọi là tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (ISIS) ở Iraq.

Theo giới chức trách của cả hai quốc gia, đại diện của Iraq và Hoa Kỳ sẽ sớm gặp gỡ để đặt nền tảng cho các cuộc thảo luận, vốn sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của Ủy ban Quân sự Cao cấp Hoa Kỳ-Iraq (HMC).

Phát ngôn viên Sabrina Singh của Ngũ Giác Đài cho biết trong cuộc họp báo hôm 25/01: “Hoa Kỳ và chính phủ Iraq sẽ bắt đầu các cuộc họp của nhóm chuyên trách của HMC trong những ngày tới.”

Ước tính có khoảng 2,500 binh lính Hoa Kỳ hiện đang được điều động ở Iraq trong khuôn khổ liên minh quốc tế do Hoa Kỳ dẫn đầu có nhiệm vụ ngăn chặn sự trỗi dậy của IS.

Được cho là một nhánh của al-Qaeda, ISIS đã tràn vào các vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq vào năm 2014. Đến năm 2019, nhóm này được cho là đã bị tiêu diệt phần lớn.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng Một, ISIS đã trỗi dậy từ bóng tối để nhận trách nhiệm về vụ đánh bom khủng bố ở miền đông nam Iran khiến nhiều người thiệt mạng.

Lực lượng an ninh Iraq và các chiến binh bộ lạc Sunni đồng minh sơ tán một phụ nữ bị thương sau khi cô bị các chiến binh ISIS bắn ở Ramadi, cách Baghdad 70 dặm (khoảng hơn 112km) về phía tây, vào ngày 04/01/2016. (Ảnh: AP Photo)
Lực lượng an ninh Iraq và các chiến binh bộ lạc Sunni đồng minh sơ tán một phụ nữ bị thương sau khi cô bị các chiến binh ISIS bắn ở Ramadi, cách Baghdad 70 dặm (khoảng hơn 112km) về phía tây, vào ngày 04/01/2016. (Ảnh: AP Photo)

Theo Ngũ Giác Đài, cuộc họp HMC sắp tới này sẽ thảo luận về thời gian biểu khả thi để chấm dứt nhiệm vụ của liên minh chứ không phải về việc Hoa Kỳ rút quân khỏi đất nước này.

“Hãy để tôi nói rõ,” bà Singh nói. “Cuộc họp ở HMC không phải là cuộc đàm phán về việc Hoa Kỳ rút quân ra khỏi Iraq.”

Bà nói với các phóng viên: “Hoa Kỳ và liên quân có mặt ở Iraq theo lời mời của chính phủ Iraq để chống lại IS.”

Khi được hỏi liệu cuộc họp có thảo luận về khả năng rút quân hay không, bà nói: “Các cuộc thảo luận về cấp độ quân đội của chúng tôi — đó là điều mà nhóm chuyên trách này sẽ xem xét.”

Trong một tuyên bố được đưa ra cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết HMC sẽ tìm cách tạo thuận tiện cho “sự chuyển đổi sang quan hệ đối tác an ninh song phương lâu dài giữa Hoa Kỳ và Iraq.”

Bộ Ngoại giao Iraq cho biết cuộc họp sắp tới sẽ “đặt ra một mốc thời gian rõ ràng về quãng thời gian các cố vấn liên minh ở lại Iraq cũng như dần dần rời khỏi đất Iraq.”

Bản tin có sự đóng góp của Reuters.

Tuệ Minh biên dịch

Bài Liên Quan

Leave a Comment